Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Bé 3 tuổi học gì để phát triển toàn diện nhất?

16/03/2023
Bé 3 tuổi học gì để phát triển toàn diện nhất?

3 tuổi là giai đoạn vàng trong sự phát triển của trẻ về cả thể chất và trí tuệ. Chính vì thế, bố mẹ cần dành nhiều thời gian tìm hiểu bé 3 tuổi học gì để hỗ trợ con phát triển tốt nhất.


3 tuổi là cột mốc quan trọng đối với một đứa trẻ, bé sẽ có sự phát triển vượt bậc về cả thể chất và trí tuệ. Chính vì thế, bố mẹ cần dành nhiều thời gian tìm hiểu bé 3 tuổi học gì để hỗ trợ con phát triển tốt nhất.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý những điều bố mẹ nên dạy bé 3 tuổi, hãy tham khảo ngay và áp dụng các bậc phụ huynh nhé!

Bé 3 tuổi học gì?

Tự lập trong bữa ăn

Con đã có khả năng để tự xúc ăn mặc dù chưa được khéo léo và chậm chạp. Tuy nhiên, bố mẹ đừng quá sốt ruột rồi xúc giúp con. Hãy cho con thời gian để tự làm chủ bữa ăn của mình. Tuy nhiên, bố mẹ không nên để bữa ăn kéo dài lâu quá, hãy đặt đồng hồ và đúng giờ cất bát đi thì con sẽ dần học được thói quen ăn cơm nhanh, xúc gọn vì cơn đói giày vò con sau đó.

Tự lập trong bữa ăn
Tự lập trong bữa ăn

Học cách mời người lớn ăn cơm

Bên cạnh việc chào hỏi, việc mời người lớn ăn cơm cũng là điều bé 3 tuổi cần học. Bố mẹ nên chú ý mời cơm nghiêm túc, ngay từ khi có con thì bé sẽ học theo rất nhanh. Khi con đã phát ra câu mời cơm, cả nhà nhớ vỗ tay chúc mừng để khích lệ tinh thần của con.

Tự mặc quần áo

Bố mẹ hãy để con tự mặc quần áo mặc dù có lâu hơn bình thường một chút hoặc có thể con còn mặc sai nữa. Tuy nhiên, cha mẹ nên kiên nhẫn hướng dẫn con làm lại cho đến khi đúng và đừng quên dành cho con những lời khen ngợi khi bé thực hiện xong.

Tự xỏ giày, xỏ dép

Việc tự xỏ giày dép không chỉ tạo cho con thói quen tự lập mà còn giúp bé biết cách phân biệt bên trái và bên phải.

Tự vệ sinh cá nhân đúng cách

Bố mẹ hãy hướng dẫn bé 3 tuổi cách tự vệ sinh cá nhân với các việc làm như rửa tay, rửa mặt và đánh răng để con ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh thân thể.

Tự vệ sinh cá nhân đúng cách
Tự vệ sinh cá nhân đúng cách

Giúp mẹ việc nhà

Nếu các bậc phụ huynh đang băn khoăn không biết nên dạy trẻ 3 tuổi những gì cho phù hợp với khả năng của bé thì hãy thử bắt đầu với những việc nhà đơn giản như lấy quần áo để giặt, gấp gọn chăn màn, dọn dẹp đồ chơi, quét nhà hoặc tham gia nấu nướng. Chắc chắn rằng bé sẽ rất thích thú khi được làm cùng người lớn đấy.

Tự bảo vệ bản thân

Các bậc bố mẹ đừng nghĩ tự bảo vệ bản thân là việc các bạn nhỏ không làm được. Thay vào đó, hãy hướng dẫn bé thật chi tiết về cách tự bảo vệ bản thân từ những điều nhỏ nhất như: không cho người khác đụng vào phần kín, không theo người lạ, không cho người lạ vào nhà…

Đặc biệt, trẻ 3 tuổi lại dễ dàng bị dụ dỗ bằng những thứ đơn giản như bánh kẹo, đồ chơi nên bố mẹ hãy nhắc nhở con tuyệt đối không được đi theo người lạ, biết cách hét to lên khi bị người lạ không chế.

Tự xếp đồ vào balo đi học

3 tuổi là độ tuổi đủ lớn để các bé đến trường học. Việc bố mẹ để con tự xếp đồ, bé sẽ cảm thấy thích thú hơn và cảm thấy có trách nhiệm đi học.

Tập đọc sách

Khi bé 3 tuổi, con đã có thể ngồi đọc tranh trong sách. Đây là 1 thói quen rất tốt nên cha mẹ hãy mua sách truyện cho con và hướng cho con đọc. Đặc biệt, mua nhiều thể loại sách cho con thử đọc và xem con thích đọc thể loại nào nhất từ đó khám phá thêm nhiều điều thú vj về tính cách và sở thích của con.

Thu dọn đồ chơi, xếp gọn lại sách vở

Đây là việc giúp bé học cách sắp xếp ngăn nắp và gọn gàng hơn. Bé cũng sẽ có trách nhiệm với đồ chơi của mình hơn thông qua việc làm này.

Tự đeo balo khi đi ra ngoài

Balo của bé khá nhẹ bởi chỉ đựng một số vật dụng cần thiết nên bố mẹ có thể để con tự đeo khi đi ra ngoài. Nếu bố mẹ cứ xách hộ con thì con sẽ quen dần và ỷ lại, để bé tự làm sẽ giúp bé trưởng thành hơn và có trách nhiệm với đồ của mình.

Tự đeo balo khi đi ra ngoài
Tự đeo balo khi đi ra ngoài

Nhặt đồ khi đi siêu thị

Khi bé 3 tuổi, bố mẹ đừng nghĩ con còn quá nhỏ để làm việc, hãy để con thực hiện một số công việc nhỏ, phù hợp với khả năng như nhặt đồ khi đi siêu thị. Khi con chú tâm lo việc chọn đồ trong gia đình khi đi siêu thị, con sẽ bớt quan tâm đến kẹo bánh, đồ chơi để đòi hỏi bố mẹ.

Chính vì thế, hãy chuẩn bị danh sách đồ cần mua. Khi tới siêu thị, cả nhà cùng bàn bạc và đi tìm đúng những món đồ định mua.

Nguyên tắc khi dạy trẻ 3 tuổi

Lắng nghe

Ở giai đoạn 3 tuổi, bé đã bắt đầu có ý thức và muốn thể hiện cái tôi của mình. Do đó trước khi tìm hiểu trẻ 3 tuổi nên dạy những gì, bố mẹ hãy học cách lắng nghe ý kiến, cảm xúc của con.

Nhất quán

Bố mẹ có thể dạy trẻ nhiều thứ khác nhau, nhưng cần nhất quán cả về kiến thức và thái độ.

Không nói dối

Muốn dạy con tốt thì trước hết các bậc bố mẹ cần là tấm gương. Nếu bố mẹ nói dối, bé có thể học được điều này rất nhanh và khi việc nói dối lặp lại nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Khen thưởng và trách phạt

Trẻ em rất thích được khen thưởng. Đôi khi, khen thưởng chỉ cần bằng lời nói nhưng có ý nghĩa rất lớn với các bé. Việc trách phạt cũng cần thiết để bé nhận ra sai lầm của bản thân nhưng không phải lúc nào cũng nên áp dụng hình thức chửi mắng và đòn roi.

Kiên trì

Trẻ 3 tuổi không giống như người lớn, đôi khi một việc rất đơn giản cũng phải lặp đi lặp lại nhiều lần bé mới có thể ghi nhớ được. Vì vậy hãy thật kiên nhẫn với con.

Tạo không khí vui vẻ

Học mà chơi, chơi mà học, sự vui vẻ không chỉ tạo ra cảm giác hứng thú mà còn giúp trẻ học nhanh và nhớ lâu hơn.

Hi vọng những nội dung được đề cập trong bài viết trên đây sẽ giúp các bậc phụ huynh trả lời được câu hỏi:”Bé 3 tuổi nên học gì” và từ đó có định hướng và phương pháp giáo dục phù hợp nhất với bé.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *