Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Hướng dẫn cách sử dụng xe thăng bằng cho bé đúng kỹ thuật và nhanh biết đi

16/03/2023
Hướng dẫn cách sử dụng xe thăng bằng cho bé đúng kỹ thuật và nhanh biết đi

Xe thăng bằng là đồ chơi vận động được nhiều bố mẹ lựa chọn làm quà tặng cho các bé hiện nay. Vậy cụ thể xe thăng bằng là gì và cách sử dụng xe thăng bằng như thế nào đúng kỹ thuật?


Xe thăng bằng hay xe cân bằng cho bé là loại xe dành riêng cho độ tuổi từ 9 tháng đến 5 tuổi có tác dụng mang đến niềm vui đồng thời giúp cho trẻ rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng, chuẩn bị tâm lý vững vàng và biết đi xe đạp nhanh hơn.

Vậy cụ thể, xe thăng bằng trẻ em là gì? Cách đi xe thăng bằng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây nhé.

Xe thăng bằng cho bé là gì?

Xe thăng bằng cho bé là loại xe có hình dáng gần giống như một chiếc xe đạp nhưng nhẹ hơn và được tối giản hóa với thiết kế không có bàn đạp và xích để tạo động lực cho bánh xe. Khung xe và yên xe được thiết kế có thể tự điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với chiều cao của trẻ.

Tương tự như xe đạp, xe thăng bằng có hai loại đó là: Loại 3 bánh dành cho các bé từ 9 tháng tuổi (khi bé đã đứng vững) đến 18 tháng tuổi và loại xe thăng bằng 2 bánh dành cho các bé 18 tháng tuổi đến 5 tuổi.

Xe thăng bằng cho bé có hình dáng gần giống như một chiếc xe đạp
Xe thăng bằng cho bé có hình dáng gần giống như một chiếc xe đạp

Lợi ích của việc tập cho trẻ đi xe thăng bằng

Loại xe này có thể giúp trẻ luyện tập khả năng giữ thăng bằng của cơ thể và tăng cường sự dẻo dai, cứng cáp của đôi chân, đồng thời hỗ trợ bán cầu não của bé phát triển đều hai bên tốt cho sự phát triển tư duy giúp bé có thể xử lý tình huống nhanh nhạy hơn.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học và giáo sư của khoa Vận động học và Khoa học Thể thao thuộc trường Đại học South Dakota – Mỹ đã chỉ ra rằng việc tập cho bé đi xe thăng bằng giúp giảm nguy cơ trẻ gặp các chấn thương trong hoạt động hằng ngày.

Việc học giữ thăng bằng trước cũng sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi chuyển sang tập đi xe đạp bởi nếu trẻ tập đi xe đạp khi khả năng thăng bằng chưa tốt thì có thể sẽ bị ngã nhiều lần, dẫn đến tâm lý lo sợ, không tự tin và cảm thấy không an toàn mỗi khi ngồi lên xe.

Hướng dẫn cách đi xe thăng bằng cho trẻ

Để bé nhanh chóng làm chủ được chiếc xe, bố mẹ hãy hướng dẫn bé khám phá theo lần lượt các bước sau đây:

Đứng vững và dắt xe

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất đó là tập cho trẻ học cách kiểm soát toàn bộ cơ thể khi di chuyển cùng xe. Hãy giúp bé biết cách sử dụng bàn tay nắm vững tay lái và điều chỉnh hướng đi của xe theo ý muốn. Bố mẹ có thể ở cạnh trẻ để hướng dẫn và hỗ trợ khi cần để bé không cảm thấy sợ hãi.

Ngồi trên yên xe và bước đi

Bước thứ 2, bố mẹ hãy đặt trẻ ngồi trên yên xe vững vàng, tay nắm chặt tay lái, chân chạm đất để giữ thăng bằng sau đó bước đi từ từ.

Lướt và dùng chân tạo lực đẩy cho xe chạy

Khi trẻ đã có thể giữ thăng bằng thành thạo và sử dụng đôi chân để đẩy xe di chuyển thì bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ sử dụng nhiều lực ở chân hơn, đồng thời khi xe chạy nhanh thì trẻ cần biết cách co chân lên để tránh bị vấp.

Tạo đà và giữ thăng bằng trên xe

Sau khi đã giữ thăng bằng và bước đi thành thạo, bố mẹ có thể hướng dẫn bé đi nhanh hơn. Giữ thăng bằng khi xe chạy cũng là một kỹ năng mà trẻ phải luyện tập để tránh bị ngã.

Tự do biểu diễn cùng xe

Khi trẻ đã làm chủ được chiếc xe của mình, trẻ có thể thực hiện các kỹ thuật khó hơn như cua rẽ, quay đầu xe… Bố mẹ có thể để trẻ tự tập luyện hoặc hướng dẫn để trẻ tập xe thăng bằng thành thạo.

Lưu ý khi khi tập xe thăng bằng cho bé

Trong quá trình tập xe thăng bằng cho bé, phụ huynh có thể mắc phải các sai lầm sau đây:

Không nên tập xe thăng bằng cho bé ở những nơi nhiều xe cộ

Cũng như các hoạt động vui chơi khác, để giữ an toàn cho trẻ, bố mẹ cần tránh cho trẻ tập xe ở những nơi đông đúc, có nhiều xe cộ qua lại. Hơn nữa, nếu tập xe tại nơi quá đông đúc và ồn ào, trẻ sẽ có cảm giác lo lắng và mất tập trung. Vì vậy, bố mẹ nên cho con tập xe ở những nơi ít người qua lại như trong sân vườn, công viên… để bé cảm thấy thoải mái và an toàn hơn.

Chọn xe thăng bằng cho bé phù hợp

Nhiều bố mẹ có suy nghĩ nên chọn cho con những chiếc xe có kích thước lớn để có thể dùng được lâu hơn. Tuy nhiên, để bé có thể điều khiển xe an toàn và thoải mái khi cầm lái bố mẹ cần chọn xe thăng bằng cho bé đúng chuẩn với kích thước phù hợp với chiều cao của bé.

Chọn xe thăng bằng cho bé phù hợp
Chọn xe thăng bằng cho bé phù hợp

Không nên giữ xe hay đẩy xe khi tập xe thăng bằng cho bé

Không ít bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng, sợ con bị ngã khi ngồi xe thăng bằng nên có thói quen giữ xe, chạy dọc theo trẻ hay đẩy xe. Thế nhưng cách tập xe thăng bằng cho bé này không cần thiết và không phát huy hiệu quả.

Bố mẹ nên cho trẻ tự di chuyển và điều khiển tốc độ của xe. Điều này sẽ giúp việc tập xe thăng bằng cho bé hiệu quả và tạo tính tự lập, tự chủ cho con sau này.

Không nên ép buộc trẻ tập xe thăng bằng

Việc tập xe thăng bằng cho bé là một hoạt động thể thao kết hợp vui chơi, giải trí thú vị. Chính vì thế, bố mẹ không nên ép buộc trẻ tập xe khi trẻ chưa sẵn sàng.

Điều ba mẹ cần làm là cho trẻ làm quen từ từ, luôn tạo sự hào hứng cho trẻ. Bố mẹ có thể cùng bé luyện tập hoặc cho bé vui chơi tập xe thăng bằng cùng các bạn cũng là cách tập xe thăng bằng cho bé hiệu quả

Mua xe thăng bằng cho bé ở đâu?

Bố mẹ nên lựa chọn địa chỉ bán xe thăng bằng chính hãng, uy tín để đảm bảo an toàn cho con khi tham gia trò chơi vận động này.

Một gợi ý cho bố mẹ có thể tham khảo đó là TheKid. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp đồ chơi thể thao trẻ em chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong đó bao gồm xe thăng bằng. Mỗi món đồ chơi trẻ em ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Hơn nữa, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng từ các thương hiệu nổi tiếng và được chứng nhận an toàn với trẻ nhỏ nên ba mẹ hoàn toàn có thể an tâm.

Sử dụng xe thăng bằng cho bé không chỉ mang đến niềm vui mà còn giúp bé tăng cường sức khỏe, phát triển khả năng vận động và hỗ trợ nhanh biết đi xe đạp.

Hơn nữa, trò chơi vận động thú vị này sẽ giúp trẻ tự tin, hình thành tính tự lập và phát triển giao tiếp xã hội tốt hơn. Bố mẹ hãy áp dụng ngay cách đi xe thăng bằng phía trên để hỗ trợ bé nhanh chóng làm chủ được chiếc xe này nhé.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *