Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Hướng dẫn kỹ thuật phanh khi trượt patin cực đơn giản cho người mới

16/03/2023
Hướng dẫn kỹ thuật phanh khi trượt patin cực đơn giản cho người mới

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách phanh patin đơn giản và an toàn, giúp bạn đập tan lo lắng gì khi tham gia môn thể thao này, hãy cùng theo dõi nhé.


Chắc hẳn rằng, với những người lần đầu chơi môn thể thao trượt patin thì điều mà họ vô cùng quan tâm cũng như lo lắng đó chính là làm sao để có thể phanh giày trượt lại một cách an toàn mà không bị trượt ngã.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách phanh patin đơn giản và an toàn, giúp bạn đập tan lo lắng gì khi tham gia môn thể thao này, hãy cùng theo dõi nhé.

Vì sao cần học cách phanh khi trượt patin?

Trượt patin là môn thể thao tốc độ cao. Chính vì thế, nếu bạn không biết cách phanh đúng kỹ thuật thì rất dễ bị ngã và gặp chấn thương. Do đó, việc học các kỹ thuật phanh khi trượt patin là cực kì cần thiết. Có thể, ban đầu sẽ gặp một số khó khăn nhất định vì bạn là người mới chơi.

Hướng dẫn kỹ thuật phanh khi trượt patin cực đơn giản
Học cách phanh đúng kỹ thuật để đảm ảo an toàn khi trượt patin

Các kiểu phanh patin

Dưới đây là 5 cách phanh patin phanh cơ bản nhất và được sử dụng nhiều nhất, đó là:

Phanh gót (Heel Brake)

Phanh gót là một trong những kỹ thuật phanh cơ bản và an toàn cho người mới trượt patin. Giày trượt patin sẽ có bộ phận cao su hãm phanh, giúp giảm tốc độ khi trượt. Để thực hiện kỹ thuật phanh gót, bạn thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Tách hai chân, một chân có phanh đứng phía trước, 1 chân đứng phía sau. Dùng bánh xe gần gót giày nhất để tạo ma sát làm điểm tựa.
  • Bước 2: Trùng nhẹ đầu gối để làm trụ, chân phía trước hướng lên góc 45 độ và tỳ gôm cao su xuống đất.

Bạn nên thực hiện những thao tác ở bước 2 một cách từ từ, chậm rãi, nếu quá đột ngột bạn hoàn toàn có thể bị ngã. Với cách phanh gót, bạn tuyệt đối không nhấc chân lên rồi đặt xuống để phanh.

Phanh gót (Heel Brake)
Phanh gót (Heel Brake)

Phanh chữ T

Phanh chữ T là kiểu phanh an toàn và dễ thực hiện nhất. Bạn có thể sử dụng kiểu phanh chữ T thường xuyên, bất kể bạn chạy ở tốc độ nhanh hay chậm thì vẫn đảm bảo hiệu quả an toàn, giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn đặt chân trái hoặc phải về phía sau, bạn thuận chân nào thì đặt chân đó. Nếu bạn đang di chuyển với tốc độ nhanh thì hai chân cần phải càng cách xa nhau.
  • Bước 2: Dồn trọng tâm vào chân trụ, chân còn lại xoay góc 90 độ hoặc nâng lên 45 độ.
  • Bước 3: Đặt chân sau xuống và kéo lại gần chân trước tạo thành chữ T.

Phanh quay

Phanh quay là một trong những cách phanh mang tính thẩm mỹ cao và không gây mòn bánh nhất, có thể giúp bạn chuyển hướng khi lùi nên đòi hỏi đòi hỏi sự điêu luyện.

Cách phanh quay phù hợp hơn với chơi lâu năm, gồm các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn để một chân trước, một chân sau, chân sau hơi kiễng một chút.
  • Bước 2: Nghiêng người và hơi ngả về phía sau một chút.
  • Bước 3: Cuối cùng, hai đầu gối nên mở rộng và chân bạn sẽ được quay theo chiều bạn muốn cũng như vận tốc giảm đi rất nhiều.

Phanh chữ A (Phanh cày)

Phanh chữ A là tư thế chân có hình dạng giống chữ A và còn được gọi là phanh cày. Những người thường mới chơi patin thì sẽ trượt với tốc độ chậm, nên phanh chữ A cũng rất thích hợp cho người mới bắt đầu.

Cách phanh này khá đơn giản với các bước như sau:

  • Bước 1: Mở rộng hai chân khi muốn dừng lại.
  • Bước 2: Bạn đưa hai mũi chân gần lại với nhau tạo tư thế chữ A để giúp chân đứng vững và giảm tốc độ.
  • Bước 3: Hai đầu gối cũng chụm lại, khom người và hơi khuỵu gối dồn trọng tâm về phía dưới chân nhưng không nên đẩy về phía trước.
Phanh chữ A (Phanh cày)
Phanh chữ A (Phanh cày)

Phanh song song

Phanh song song có thể áp dụng khi người trượt patin đã chơi thành thạo bộ môn này. Có thể, ban đầu sẽ gặp một số khó khăn nhất định vì bạn là người mới chơi, thì kiểu phanh này sẽ có một chút lạ lẫm, nhưng lại rất an toàn cho người chơi.

Khi bạn đang di chuyển trong một tốc độ nhất định, nhưng muốn dừng lại, thì bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn để hai chân song song một đoạn thì tùy thuộc vào bên thuận chân của bạn là gì mà bạn bẻ ngang ra.
  • Bước 2: Sau đó, chân còn lại sẽ kéo theo chân bẻ ngang là bạn có thể phanh lại an toàn và nhanh chóng.

Đối với cách phanh song song, yêu cầu tốc độ di chuyển của bạn phải đều, không được quá nhanh hay quá chậm vì hai chân bạn đang đặt song song để phanh, nếu không thì rất dễ bị ngã và chấn thương.

Trẻ em nên dùng cách phanh trượt patin nào?

Đối với các bé, phanh gót khi sử dụng giày patin có phanh ở gót và phanh chữ A là sự lựa chọn an toàn và thích hợp nhất bởi hai cách phanh này khá đơn giản, dễ thực hiện và không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.

Trên đây TheKid đã hướng dẫn cách phanh patin đúng kỹ thuật và an toàn với cả những người mới làm quen với bộ môn thể thao này, hãy tham khảo và áp dụng ngay bạn nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *