Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Giày trượt patin 1 hàng là gì? Phân biệt giày trượt patin 1 hàng và 2 hàng

16/03/2023
Giày trượt patin 1 hàng là gì? Phân biệt giày trượt patin 1 hàng và 2 hàng

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa giày patin 1 hàng bánh và patin 2 hàng bánh từ đó dễ dàng lựa chọn cho mình đôi giày phù hợp, hãy cùng theo dõi nhé.


Trượt patin là một trong những môn thể thao được giới trẻ và trẻ em đặc biệt ưa thích hiện nay. Để chơi được bộ môn này thì cần có một đôi giày trượt tốt, phù hợp với cơ thể và mặt sân.

Trên thị trường, đang phổ biến 2 loại giày đó là giày patin 1 hàng bánh và 2 hàng bánh. Điều này gây không ít khó khăn cho người dùng trong việc lựa chọn sản phẩm giày patin.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa giày patin 1 hàng bánh và patin 2 hàng bánh từ đó dễ dàng lựa chọn cho mình đôi giày phù hợp, hãy cùng theo dõi nhé.

Giày patin là gì?

Giày trượt patin là loại giày dùng để thực hiện thao tác trượt trên các bề mặt mang đến cho người chơi cảm giác hứng phấn, vui vẻ.

Bộ phận chính của một chiếc giày patin bao gồm: thân giày, bánh xe, boot (lót trong), vòng bi, khóa, Frame (càng),…Thân giày có cổ giày khá cao, có dây buộc và có khóa buộc chắc chắn. Chất liệu làm thân giày thường bằng nhựa tổng hợp khá cứng giúp bảo vệ chân khỏi sự va đập trong suốt quá trình di chuyển. Đa số các thiết kế có phần thân giày cố định, cổ dài, phần bánh xe linh hoạt giúp người chơi có thể dễ dàng điều khiển theo ý mình.

Tuy nhiên, để có thể chơi tốt bộ môn này thì người chơi cũng cần phải tập luyện thành thạo những động tác cơ bản và có khả năng kiểm soát, giữ thăng bằng tốt.

Đôi giày patin đầu tiên được phát minh năm 1743 bởi một nhà phát minh người Hà Lan. Thế nhưng, tài liệu về nhà phát minh người Hà Lan bị thất lạc nên đến năm 1760,  phát minh đồi giày patin mới được ghi nhận lần đầu tiên bởi nhà phát minh người Bỉ John Joseph Merlin với cấu tạo dây da, bánh xe kim loại nhỏ và tấm gỗ, dựa trên ý tưởng của giày trượt băng.

Những loại giày trượt patin phổ biến

Giày patin hiện có nhiều mẫu thiết kế đa dạng dành cho trẻ em và người lớn, đáp ứng đủ những nhu cầu của người chơi nhưng phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

Giày trượt patin 4 bánh 2 hàng

Loại giày patin này được thiết kế gồm 4 bánh chia thành 2 hàng vuông góc dưới đế chiếc giày. Các bánh xe được sắp xếp hai hàng cân đối ở đầu và mũi xe có tác dụng làm tăng khả năng giữ thăng bằng cho người chơi. Nhưng cũng chính vì thế mà loại giày này có độ linh động không cao, bị hạn chế về tốc độ di chuyển. Kỹ thuật phanh sử dụng gót ấn giày ra sau.

Giày trượt patin 4 bánh 2 hàng
Giày trượt patin 4 bánh 2 hàng

Giày trượt patin 4 bánh 1 hàng

Đây là loại giày patin được sử dụng nhiều nhất hiện nay với thiết kế 4 bánh xe phía dưới đế giày để di chuyển, tất cả được sắp xếp thành 1 hàng giúp nâng đỡ cơ thể ổn định.

Loại giày này đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật sử dụng tốt. Giày khó điều khiển hơn nhưng lại cực kỳ linh hoạt, kỹ thuật phanh bằng cách ấn mũi giày về phía trước.

Giày trượt patin 4 bánh 1 hàng
Giày trượt patin 4 bánh 1 hàng

Giày trượt patin 2 bánh

Loại giày này có thiết kế 2 bánh xe xếp thành hàng dọc, khối lượng nhẹ.

Sự khác nhau giữa giày patin 1 hàng bánh và patin 2 hàng bánh

Sự khác nhau giữa giày patin 1 hàng bánh và patin 2 hàng bánh được thể hiện qua các đặc điểm sau:

Thiết kế của giày

Sự khác biệt lớn nhất của 2 loại giày này đó là thiết kế của bánh xe. Cụ thể, giày patin 2 hàng bánh có 4 bánh xe được sắp xếp vuông góc với 2 bánh ở gót giày và 2 bánh trên phần mũi giày. Còn giày trượt patin 1 hàng bánh thì lại có 3 đến 5 bánh xe được xếp thẳng hàng và cố định bằng một khung càng nằm giữa đế giày.

Với những người lần đầu làm quen với bộ môn thể thao này thì thường sẽ có suy nghĩ giày trượt patin 2 hàng dễ đi hơn giày trượt patin 1 hàng. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc đứng và giữ thăng bằng trên giày patin 1 hàng bánh lại dễ hơn nhiều so với giày 2 hàng.

Phong cách trượt patin

Giày trượt 2 hàng sẽ phù hợp với quad skates, dance hoặc trượt tự do là thịnh hành nhất bởi những động tác khó như nhảy bằng mũi thắng, xoạc chân sát mặt đất, trượt ngang,… sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Với những ai đam mê tốc độ, di chuyển nhiều tư thế và thực hiện các kỹ thuật sắc nét và đột ngột như thắng, lượn cốc, bay nhảy,… thì giày trượt patin sẽ là lựa chọn phù hợp.

Sự khác nhau về phong cách trượt patin
Sự khác nhau về phong cách trượt patin

Kỹ thuật phanh

Giày trượt 2 hàng bánh phần thắng được lắp phía mũi giày. Khi cần phanh, người chơi cần nhấc gót chân và chúi mũi giày xuống bề mặt. Chính vì thế, người mới rất dễ mất thăng bằng khi thắng.

Ngược với giày trượt patin 2 hàng bánh, phần thắng của giày trượt patin 1 hàng bánh được lắp ở sau bánh xe cuối cùng. Người trượt chỉ cần nhấc nhẹ mũi chân là đã có thể dừng lại.

Sự khác nhau về kỹ thuật phanh
Sự khác nhau về kỹ thuật phanh

Nên chọn giày patin 1 hàng hay 2 hàng?

Lựa chọn giày patin 1 hàng hay 2 hàng phụ thuộc vào nhu cầu, độ tuổi và trình độ của bạn. Cụ thể nếu bạn là người mới làm quen với bộ môn này thì có thể lựa chọn giày trượt patin 2 hàng. Ngược lại, giày 1 hàng thường dành cho những người đã biết chơi và có thể di chuyển với tốc độ nhanh.

Đối với trẻ em, giày trượt patin 1 hàng được ưu tiên bởi khả năng phanh và giữ thăng bằng dễ dàng.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn cách phân biệt giày patin 1 hàng và 2 hàng, hi vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được loại giày phù hợp với bản thân.

5/5 - (1 bình chọn)
Array
Array

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *