Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Trẻ 14 tháng biết làm gì? Lưu ý khi chăm sóc trẻ 14 tháng tuổi?

16/03/2023
Trẻ 14 tháng biết làm gì? Lưu ý khi chăm sóc trẻ 14 tháng tuổi?

Mỗi em bé đều rất đặc biệt và rất khác nhau nên sẽ có tốc độ phát triển của riêng mình. Bài viết dưới đây để biết bé 14 tháng biết làm gì cũng như những lưu ý khi chăm sóc trẻ 14 tháng, bố mẹ hãy cùng theo dõi nhé. 


Mỗi em bé đều rất đặc biệt và rất khác nhau nên sẽ có tốc độ phát triển của riêng mình. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên nắm được trẻ 14 tháng biết làm gì để có thể hỗ trợ con phát triển tốt nhất.

Bài viết dưới đây để biết bé 14 tháng biết làm gì cũng như những lưu ý khi chăm sóc trẻ 14 tháng, bố mẹ hãy cùng theo dõi nhé.

Trẻ 14 tháng biết làm gì?

Chiều cao cân nặng bé 14 tháng tuổi

Mỗi bé đều có mức độ phát triển khác nhau, nhưng theo tiêu chuẩn của tổ chức y tế Thế giới WHO, cân nặng trung bình của bé trai là 10kg và bé gái sẽ khoảng 9,5kg. Chiều cao trung bình của bé trai và bé gái ở độ tuổi này lần lượt là 78cm và 76cm.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo, bố mẹ cũng không nên áp lực và lo lắng quá khi con chưa đạt được, chỉ cần bé vẫn phát triển đều hàng tháng, ăn ngủ và hoạt động bình thường.

Chiều cao cân nặng bé 14 tháng tuổi
Chiều cao cân nặng bé 14 tháng tuổi

Khả năng nhận thức

Khi bé 14 tháng tuổi, bé đã có thể phân biệt giữa người thân và người lạ hay nhận ra những nơi đặc biệt quen thuộc bé thường đến. Với những yêu cầu đơn giản của bố mẹ, bé cũng có thể đáp ứng được nên bố mẹ đừng ngại nhờ bé làm vài việc vặt nhẹ nhàng như lấy đồ, cất đồ chơi…

Bé cũng thích bắt chước người khác, đặc biệt là bắt chước các bạn đồng trang lứa nhiều hơn. Việc sao chép hành vi của người khác như thế này cũng là cách giúp bé học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới cho bản thân mình.

Khả năng vận động

Hầu hết bé 14 tháng tuổi đã biết đi đứng thuần thục, thậm chí có thể tự đứng lên, ngồi xuống một cách linh hoạt. Nhưng nếu một số bé chưa thực hiện thành thục các kỹ năng này thì các mẹ cũng đừng quá lo lắng. 14 tháng tuổi là giai đoạn bản lề, hãy cho bé thời gian tập luyện cho khả năng vận động tốt hơn.

Kỹ năng vận động bằng cơ tay, cụ thể là cầm nắm một vật gì đó ở bé cũng đã tốt hơn. Bé có thể tự cầm bình sữa để uống hoặc cầm thìa xúc ăn một cách thành thạo.

Bé giai đoạn này rất hiếu động và có sở thích lục tung các món đồ trong nhà. Tuy nhiên, bố mẹ cũng đừng vội la mắng bé, hãy nhắc nhở bé nhẹ nhàng và hướng dẫn bé thu dọn đồ đạc.

Ngoài ra, bố  mẹ có thể cùng bé chơi những trò vận động như nhặt bóng để bé tăng cường khả năng vận động của mình.

Bé có thể tự cầm thìa xúc ăn
Bé có thể tự cầm thìa xúc ăn

Khả năng ngôn ngữ

Bé có thể phát âm một cách rõ nét những tiếng như “mama”, “baba” hoặc một vài từ đơn. Tuy chưa nói được nhiều nhưng bé vẫn biết cách bày tỏ mong muốn của mình. Vỗ tay, chỉ tay và dơ 2 tay lên để đòi bế… cũng là những cách mà bé thường dùng để thu hút sự chú ý của người khác. Bé cũng đã hiểu được nhiều những từ ngữ đơn giản mà bố mẹ dùng hàng ngày.

Khả năng giao tiếp và tâm lý

Ở những nơi đông người hoặc khi tiếp xúc với người lạ, bé có sự dè dặt nhất định. Thay vì thúc giục con, bố mẹ nên cho bé thêm thời gian để bắt làm quen và nên dành lời khen nếu thấy con có thể hòa đồng với mọi người.

Với suy nghĩ mình luôn là quan trong nhất, trẻ 14 tháng tuổi cũng sẽ thường phản kháng hoặc thể hiện thái độ khó chịu khi phải chia sẻ đồ chơi với những bạn khác. Lúc này, bố mẹ nên nhẹ nhàng giải thích cho bé hiểu về sự sẻ chia thay vì quát mắng.

Khả năng giao tiếp và tâm lý
Khả năng giao tiếp và tâm lý

Những vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc trẻ 14 tháng tuổi

  • Để tránh việc trẻ nhẹ cân, hay trẻ thấp còi, bố mẹ cần đảm bảo đủ số 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn phụ trong ngày cho bé.
  • Ba mẹ nên thay đổi thực đơn của trẻ, nhằm kích thích vị giác, giúp bé ăn được nhiều hơn.
  • Cần cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm cho bé tránh bé bị dị ứng, với những thức ăn lần đầu cho trẻ ăn, nên cho trẻ ăn ít một để test phản ứng.
  • Đảm bảo bé ngủ đủ 13 – 14 giờ mỗi ngày để ngủ.
  • Nên tăng cường nói chuyện với bé để bé phát triển vốn từ vựng của mình.
  • Cho bé chơi các trò chơi kích thích sự sáng tạo và trí thông minh.

Giai đoạn bé 14 tháng tuổi, bé bắt đầu ưa vận động nhiều nên bố mẹ sẽ mệt hơn một chút khi phải vận động cùng với bé. Hãy cùng bé tạo nên nhiều tiếng cười bước qua khoảng thời gian này nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *