Săn ngay mã giảm giá mới nhất của TheKid để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

x

Top 10 Trò chơi thú vị cho bé 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ

11/09/2023
0 55
Top 10 Trò chơi thú vị cho bé 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ

Để giúp bé phát triển trí thông minh và thể chất ngay từ nhỏ, bố mẹ nên cho trẻ chơi những trò chơi trò chơi cho bé 2 tuổi được liệt kê trong bài viết dưới đây.


Nhiều bậc cha mẹ đang băn khoăn vì không biết chơi với bé như thế nào để vừa mang đến tiếng cười cho bé và vừa giúp bé phát triển trí tuệ? Bài viết dưới đây từ TheKid sẽ gợi ý đến các bố mẹ 10 trò chơi cho bé 2 tuổi cực kỳ bổ ích, bố mẹ hãy cùng theo dõi nhé.

Những trò chơi cho bé như thế nào sẽ giúp bé phát triển trí não?

Ở mốc 2 tuổi, khả năng giao tiếp của bé đã tốt hơn, bé có thể tiếp cận nhiều trò chơi với độ phức tạp tăng dần. Những trò chơi mang lại cảm giác thích thú, khơi gợi nhiều hình ảnh, kích thước, sự ghi nhớ và đặc biệt là kích thích sự hiếu kỳ khiến trẻ phải tư duy và đặt nhiều câu hỏi với bố mẹ. Điều này rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. 

Các trò chơi cho bé 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ

Phân biệt màu sắc

Trò chơi này khiến các bé 2 tuổi rất thích thú. Với trò chơi này, bố mẹ hãy mua một ít giấy màu cho bé. Sau đó bố mẹ hãy cắt thành nhiều các loại hình dáng và kích thước khác nhau. Khi đã cắt xong, bố mẹ hãy xếp các hình vừa cắt vào một chiếc khay nhựa hoặc những chiếc cốc nhựa có nhiều ô.

Cả gia đình có thể chơi cùng và thi với bé để tạo tâm thế hứng khởi cho bé yêu. Lúc này, người lớn hãy yêu cầu bé nhặt những tấm hình có màu giống nhau vào một hộp, mỗi màu một hộp và không được nhầm màu. Trò chơi này sẽ giúp bé yêu của mẹ học được cách nhận diện và phân biệt màu sắc, từ đó kích thích trí não phát triển.

Trò chơi sắp xếp

Bố mẹ hãy chuẩn bị một số hình khối với nhiều màu sắc và hướng dẫn bé cách sắp xếp chúng theo từng nhóm màu sắc. Hoặc bố mẹ cũng có thể đề nghị bé tìm và sắp xếp những chiếc tất có màu giống nhau hay gấp áo riêng và quần riêng…

Trò chơi sắp xếp
Trò chơi sắp xếp

Từ trò chơi này, bé sẽ rất vui đồng thời nhận thức được các màu sắc, các đồ vật cơ bản thông qua quá trình bé tự giải quyết các vấn đề.

Trò chơi với con rối

Rất đơn giản, bố mẹ chỉ cần chuẩn bị 2 đến 3 con rối. Bố mẹ cùng bé chơi trò đóng vai, mỗi người là một con rối và cùng đối thoại với nhau. Bé sẽ đặt ra các câu hỏi với con rối của bố và mẹ.

Khi nhận câu hỏi, bố mẹ phải thay mặt con rối của mình trả lời câu hỏi và đối thoại cùng bé, hoặc đặt câu hỏi ngược lại. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể dùng con rối để kể cho bé nghe một câu chuyện nào đó. Trò chơi này sẽ kích thích phát triển khả năng ngôn ngữ và trí tưởng tượng của bé. 

Vỗ tay theo nhịp

Đây là trò chơi đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Không chỉ giúp bé rèn luyện khả năng phản xạ, lắng nghe và cảm nhận, bố mẹ hoàn toàn có thể kiểm tra xem bé có bị chứng chậm biết đọc không.

Vỗ tay theo nhịp
Vỗ tay theo nhịp

Bố mẹ hãy vỗ tay theo nhịp bất kỳ sau đó yêu cầu bé vỗ lại. Tuy nhiên, ban đầu bố mẹ chỉ nên chọn những nhịp đơn giản và ngắn để bé làm quen, chọn nhịp dài quá bé sẽ khó mà nhớ và vỗ theo được, bé sẽ nản và không muốn tiếp tục chơi nữa.

Giả tiếng kêu động vật

Bố mẹ hãy hướng dẫn con trước sau đó đặt câu hỏi cho con về tiếng kêu động vật, chẳng hạn: “Con gà kêu như thế nào, con mèo kêu như thế nào?..”. Nếu bé không trả lời được thì bố mẹ hãy gợi ý và nhắc câu trả lời cho bé nhé.

Thông qua trò chơi này bé sẽ cảm thấy thú vị hơn, kích thích não bộ tư duy để tìm ra những câu hỏi khó cho bố mẹ đồng thời học được nhiều điều thú vị về thế giới tự nhiên xung quanh mình. 

Trò chơi nhận biết bộ phận trên cơ thể

Bố mẹ có thể làm mẫu trước cho bé, chỉ cho bé trước các bộ phận trên cơ thể sau đó đặt câu hỏi để bé trả lời. Bố mẹ cũng có thể sưu tầm hoặc tự sáng tác ra những câu hát/câu thơ ngắn về bộ phận của cơ thể người. Sau đó vừa hát/đọc cho bé nghe vừa chỉ vào bộ phận đó trên cơ thể mình để làm mẫu, như thế bé sẽ dễ tiếp thu hơn.

Trò chơi này không những giuớ rèn luyện khả năng phản ứng và nhận biết của bé mà còn có thể giải thích cho bé về vai trò của từng bộ phận trên cơ thể.

Hát cùng bé

Bố mẹ hãy bắt đầu từ những bài hát dễ thuộc nhất để cho bé nghe. Sau đó cùng bé hát lại mỗi ngày. Âm nhạc sẽ giúp tâm hồn bé yêu trở nên vui vẻ hơn. Qua trò chơi này cũng giúp bé rèn được khả năng ngôn ngữ và cảm nhận âm thanh.

Trò chơi so sánh sự to nhỏ, dài ngắn, ít nhiều

Bố mẹ có thể đưa ra 1 đồ vật với hai kích thước to/nhỏ hoặc dài/ngắn khác nhau ví dụ 2 loại quả, 2 cái bát, 2 chú gấu bông,…để chỉ cho bé về sự khác nhau giữa chúng và hỏi lại bé xem vật nào to hơn, vật nào nhỏ hơn.

Tương tự, bố mẹ có thể bày ra 2 nhóm đồ vật có sự khác biệt rõ ràng về số lượng và chỉ cho trẻ xem bên nào ít hơn, bên nào nhiều hơn sau đó yêu cầu bé chọn ngược lại.

Trò chơi này sẽ giúp bé rèn luyện khả năng quan sát và so sánh đồng thời nâng cao khả năng ghi nhớ tên đồ vật. Tuy nhiên, trò chơi này có độ khó cao nên bố mẹ cần kiên trì để dạy cho bé.

Trò chơi xếp hình

Với trò chơi xếp hình, mẹ có thể cho trẻ chơi với nhiều biến thể khác nhau. Đồ chơi cho bé 2 tuổi bắt đầu từ đơn giản như việc ghép 2 mảnh ghép tương tự vào với nhau. Dần dần, khi bé quen với trò chơi, bố mẹ có thể tăng độ khó bằng cách ghép nhiều mảnh ghép lại thành 1 bức tranh.

Trò chơi xếp hình
Trò chơi xếp hình

Để thú vị hơn, bố mẹ có thể biến thể trò chơi thành tìm và ghép các nắp hộp, nắp chai tương ứng với hộp và chai đó. Trò chơi này có thể giúp trẻ rèn luyện nhiều kỹ năng như quan sát, suy đoán và kiểm tra, từ đó kích thích não bộ phát triển rất tốt.

Trò chơi nặn đất sét

Các loại đất sét nặn thường thu hút bé bởi sự đa dạng về màu sắc và bé có thể thỏa sức sáng tạo.Với món đồ chơi này, bé có thể tự do tạo nên những thứ mình muốn bên cạnh sự gợi ý và hướng dẫn của bố mẹ. Qua trò chơi này, bé có thể rèn luyện được đôi tay dẻo dai, tính kiên trì và trí tưởng tượng phong phú.

Trên đây là gợi ý một số trò chơi cho bé 2 tuổi, bố mẹ hãy áp dụng để giúp bé thư giãn đồng thời hỗ trợ bé phát triển trí tuệ nhé!

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *